พิธีเปิดโครงการดนตรีบำบัดสำหรับเด็กและเยาวชนในสถานพินิจฯ จังหวัดจันทบุรี
5 สิงหาคม 2554 สถานแรกรับเด็กและเยาวชน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันปัญหาความก้าวร้าวรุนแรงของเด็กและเยาวชนในสังคม นับเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล แก้ไขและป้องกันอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ การปราบปรามและลงโทษเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ปลายเหตุ ไม่สามารถหยุดยั้งพฤติกรรมที่เป็นอันตรายได้ การเข้าใจปัญหาและสาเหตุ เข้าใจวัยรุ่นและความต้องการของวัยรุ่น รวมทั้งให้โอกาสแก่เด็กและเยาวชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงในความดูแลของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรีให้ได้รับบริการ คำแนะนำและส่งเสริมการแสดงออกในทางที่ถูกต้อง เหมาะสม จึงจะเป็นการป้องกัน แก้ไขปัญหาได้ถูกจุดรวมทั้งพัฒนาปรับเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมได้ถูกต้อง เหมาะสม
นายสิน สิริไสยาสน์
ตัวแทนจากสมาคมผู้ผ่านศึกและทหารนอกราชการ ประธานกล่าวเปิดโครงการ
และนางสุรัสวดี เกษรจันทร์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ
สถานพินิจฯ กล่าวรายงานวัตุประสงค์การดำเนินโครงการ
จึงนำกิจกรรมดนตรีตลอดจนปัญหาต่าง ๆ ของวัยรุ่น ของสังคม มาให้เยาวชนได้ร่วมกิจกรรม ถือเป็นการบำบัด แก้ไข ป้องกันปัญหายาเสพติดให้แก่เยาวชนในด้านต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ช่วยในการผ่อนคลายความตึงเครียดและในการออกกำลังกายเสริมสร้างสุขภาพ เนื่องจากดนตรีมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ ชีพจร ความดันโลหิต การตอบสนองของม่านตา ความดึงตัวของกล้ามเนื้อและการไหลเวียนของเลือด เช่น จังหวะและลีลา(Phythm) ช่วยสร้างเสริมสมาธิ(Concentration) และช่วยในการผ่อนคลาย(Relax) ระดับเสียง(Pitch) เสียงในระดับต่ำและระดับสูงปานกลาง จะช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบ ความดัง(Voume/Intensity) พบว่าเสียงที่เบานุ่มจะทำให้เกิดความสงบสุข สบายใจในขณะที่เสียงดังจะทำให้เกิดความเกร็ง กระตุกของกล้ามเนื้อได้ ความดังที่เหมาะสมจะช่วยสร้างระเบียบในการควบคุมตนเองได้ดี มีความสงบและเกิดสมาธิ ทำนองเพลง(Malody) ช่วยในการระบายความรู้สึกส่วนลึกของจิตใจ ทำให้เกิดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และลดความวิตกกังวล
วัตถุประสงค์
๒.๑ ใช้ดนตรี เพลงในการบำบัด ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กและเยาวชน
๒.๒ เสริมสร้างจุดแข็งในตัวเด็กและเยาวชนในทักษะการสื่อสารการทำงานประสานสัมพันธ์กันทางร่างกาย
๒.๓ เสริมในแผนการบำบัดรายบุคคล สำหรับเด็กและเยาวชนที่มีความต้องการพิเศษด้านดนตรี
๒.๔ เพื่อเสริมสร้างค่านิยมและทัศนคติที่ดีในการประกอบอาชีพสุจริต
๒.๕ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดความรู้สึกมีคุณค่าต่อสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
๒.๖ เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับทราบและร่วมวางแผนแก้ไข ปัญหาเด็กและ
เยาวชน
๒.๗ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ทำให้เกิดความสำนึก รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า
๒.๘ เพื่อสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
วัน/เวลา ในการดำเนินกิจกรรม
เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔ ถึง กันยายน ๒๕๕๕
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ร้อยละ ๘๐ ของเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้มีการปรับสภาพจิตใจให้อยู่ในภาวะสมดุลมีมุมมองในเชิงบวกผ่อนคลายความตึงเครียด ลดความวิตกกังวล เสริมสร้างและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ความจำ เสริมสร้างสมาธิ พัฒนาทักษะทางสังคม การสื่อสาร การใช้ภาษา พัฒนาการเคลื่อนไหวปรับลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่กระทำผิดซ้ำ
ผู้ประสานโครงการ
นางกัญญา วรรณศรี หัวหน้าสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น